9 chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả mọi cô nàng nên biết

Thảo Vy Bùi đăng 11:11 | 29/05/2020

9 chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả mọi cô nàng nên biết

Ảnh: endocrinologyadvisor.com

Có rất nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân ngoài kia. Một số tập trung vào việc giảm sự thèm ăn của bạn, trong khi những chế độ khác hạn chế lượng calo, carbs (đường và tinh bột) hoặc chất béo. Vì tất cả chế độ ăn kiêng này đều dược cho rằng là hiệu quả nhất, khó có thể biết được cái nào thì đáng để thử. Sự thật là không phải chế độ ăn kiêng nào cũng áp dụng được cho tất cả mọi người - và những gì hiệu quả đối với bạn có thể không hiệu quả với người khác.

Bài viết này đánh giá 9 chế độ ăn kiêng giảm cân phổ biến nhất và lý giải khoa học đằng sau chúng.

1Chế Độ Ăn Kiêng Paleo (Ăn nhạt)

Chế độ ăn kiêng paleo nói rằng bạn nên ăn cùng loại thực phẩm mà tổ tiên săn bắt-hái lượm của bạn đã ăn trước khi nông nghiệp phát triển.

 

Lý thuyết cho rằng hầu hết các bệnh hiện đại có thể liên quan đến chế độ ăn uống phương Tây và sự tiêu thụ quá nhiều ngũ cốc, sữa và thực phẩm đóng hộp.

 

Mặc dù không chắc rằng liệu chế độ ăn kiêng này có thực sự cung cấp cùng loại thực phẩm mà tổ tiên bạn đã ăn hay không, nhưng nó có đem lại một số lợi ích sức khỏe ấn tượng.

 

Chế Độ Ăn Kiêng Paleo (Ăn nhạt)

Những thức ăn nên và không nên trong chế độ ăn nhạt (Ảnh: pinterest.com)

Cô nàng youtuber Uyên Nhi trải nghiệm ăn kiêng paleo

Cách thức hoạt động

Chế độ ăn kiêng paleo nhấn mạnh thực phẩm toàn phần (whole food), protein nạc, rau, trái cây, các loại hạt và không khuyến khích thực phẩm đóng hộp, đường, sữa và ngũ cốc.

 

Một số phiên bản linh hoạt hơn của chế độ ăn nhạt cũng cho phép thức ăn từ sữa như phô mai và bơ, cũng như các loại củ như khoai tây và khoai lang.

Lợi ích giảm cân

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhạt có thể dẫn đến giảm cân đáng kể và giảm kích thước vòng eo.

Trong các nghiên cứu, những người ăn kiêng chế độ ăn kiêng sẽ tự động ăn ít carbs hơn, nhiều protein hơn và hấp thụ từ 300-900 lượng calo ít hơn mỗi ngày.

Các lợi ích khác

Chế độ ăn kiêng có vẻ hiệu quả trong việc giảm các yếu tố gây nguy cơ mắc bệnh tim như cholesterol, đường huyết, triglyceride máu và huyết áp.

Nhược điểm

Chế độ ăn nhạt không có ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và sữa, những thứ vốn rất lành mạnh và bổ dưỡng.

 

Tóm lược

Chế độ ăn kiêng làm nhạt nhấn mạnh toàn bộ thực phẩm nhưng cấm ngũ cốc và sữa. Nhiều lợi ích sức khỏe của nó bao gồm giảm cân.

 

2Chế độ ăn kiêng thuần chay

Chế độ ăn thuần chay hạn chế tất cả các sản phẩm động vật vì lý do đạo đức, môi trường hoặc sức khỏe.

 

Ăn chay cũng giúp chống lại sự bóc lột và tàn ác của động vật.

Chế độ ăn kiêng thuần chay

Ảnh: medium.com

Thử thách 7 ngày ăn chay của Oops Banana

Cách thức hoạt động

Ăn chay là hình thức ăn chay nghiêm ngặt nhất.

 

Ngoài việc loại bỏ thịt, nó còn loại bỏ sữa, trứng và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật, như gelatin, mật ong, albumin, whey, casein và một số dạng vitamin D3.

 

Cách thức hoạt động

Các loại thực phẩm ăn chay (Ảnh: oldwayspt.org)

Lợi ích giảm cân

Một chế độ ăn thuần chay dường như rất hiệu quả trong việc giúp mọi người giảm cân mà không cần tính lượng calo - bởi vì hàm lượng chất béo rất thấp và chất xơ cao có thể khiến bạn cảm thấy no lâu hơn.

 

Chế độ ăn thuần chay liên quan chặt chẽ đến việc giảm trọng lượng cơ thể và chỉ số khối cơ thể (BMI) hơn so với các chế độ ăn kiêng khác.

 

Một nghiên cứu kéo dài 18 tuần cho thấy những người ăn kiêng thuần chay giảm 9,3 pound (4,2 kg) so với những người ăn kiêng kiểm soát. Nhóm thuần chay được phép ăn cho đến khi no, nhưng nhóm kiểm soát phải hạn chế lượng calo.

 

Tuy nhiên, ăn kiêng thuần chay không hiệu quả hơn cho việc giảm cân so với các chế độ ăn kiêng khác.

 

Giảm cân bằng chế độ ăn thuần chay chủ yếu liên quan đến việc giảm lượng calo.

Các lợi ích khác

Chế độ ăn uống dựa trên thực vật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường tuýp 2 và tử vong sớm.

 

Hạn chế thịt đã qua chế biến cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và tử vong vì bệnh tim hoặc ung thư.

Nhược điểm

Vì chế độ ăn thuần chay loại bỏ hoàn toàn thực phẩm động vật, chúng có thể gấy thiếu chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B12, vitamin D, iốt, sắt, canxi, kẽm và axit béo omega-3.

Tóm lược

Chế độ ăn chay loại bỏ tất cả các sản phẩm động vật. Chúng có thể giúp giảm cân do thu nạp lượng calo thấp hơn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

3Chế độ ăn kiêng ít carb (ít đường và tinh bột)

 

Chế độ ăn kiêng ít carb hay còn gọi là chế độ keto (keto diet) đã nổi tiếng từ rất lâu - đặc biệt là cho việc giảm cân.

 

Có nhiều loại chế độ ăn kiêng ít carb, nhưng tất cả đều liên quan đến việc hạn chế lượng carb ở mức 20 gram-150 gram mỗi ngày.

 

Mục đích chính của chế độ ăn kiêng là buộc cơ thể bạn sử dụng nhiều chất béo làm nhiên liệu thay vì sử dụng carbs làm nguồn năng lượng chính.

Chế độ ăn kiêng ít carb (ít đường và tinh bột)

Những thực phẩm được ăn trong chế độ ăn kiêng keto (Ảnh: ketodietapp.com)

Youtuber Hana Giang Anh giải thích về keto diet

Cách thức hoạt động

Chế độ ăn kiêng ít carb nhấn mạnh lượng protein và chất béo không giới hạn trong khi hạn chế nghiêm trọng lượng carb của bạn.

 

Khi lượng carb xuống thấp, các axit béo sẽ được chuyển vào máu của bạn và vận chuyển đến gan của bạn, nơi mà một số trong số chúng được chuyển thành ketone.

 

Cơ thể của bạn sau đó có thể sử dụng axit béo và ketone trong trường hợp không có carbs làm nguồn năng lượng chính.

 

 

Lợi ích giảm cân

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng ít carb cực kỳ hữu ích cho việc giảm cân, đặc biệt là ở những người thừa cân và béo phì.

 

Chúng dường như rất hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng nguy hiểm, có thể gây tắc nghẽn các cơ quan của bạn.

 

Những người có chế độ ăn kiêng rất ít carb thường đạt đến trạng thái gọi là ketosis. Nhiều nghiên cứu lưu ý rằng chế độ ăn ketogen có hiệu quả giảm cân gấp hai lần so với chế độ ăn ít chất béo, hạn chế calo.

Các lợi ích khác

Chế độ ăn kiêng keto có xu hướng làm giảm sự thèm ăn của bạn và khiến bạn cảm thấy bớt đói hơn, dẫn đến việc giảm lượng calo tự động.

 

Hơn nữa, chế độ ăn kiêng ít carb có thể mang lại lợi ích cho nhiều yếu tố nguy cơ bệnh tật chính, chẳng hạn như triglyceride trong máu, nồng độ cholesterol, lượng đường trong máu, nồng độ insulin và huyết áp.

Nhược điểm

Chế độ ăn kiêng ít carb không phù hợp với tất cả mọi người. Một số cảm thấy tuyệt vời trong khi số khác cảm thấy đau khổ.

 

Một số người có thể gặp phải tình trạng tăng cholesterol xấu LDL .

 

Trong những trường hợp cực kỳ hiếm, chế độ ăn kiêng keto có thể gây ra một tình trạng nghiêm trọng gọi là nhiễm toan đái tháo đường (DKA). Tình trạng này dường như phổ biến hơn ở phụ nữ đang cho con bú và có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng ít carb là an toàn cho phần lớn mọi người.

Tóm lược

Chế độ ăn kiêng ít carb hạn chế nghiêm trọng lượng carb và đẩy cơ thể bạn sử dụng chất béo làm nhiên liệu. Chúng hỗ trợ giảm cân và được liên kết với nhiều lợi ích sức khỏe khác.

 

4Chế độ ăn kiêng Dukan

Chế độ ăn kiêng Dukan là chế độ ăn kiêng giảm cân giàu protein, ít carb chia thành bốn giai đoạn - hai giai đoạn giảm cân và hai giai đoạn duy trì.

 

Thời gian bạn thực hiện mỗi giai đoạn phụ thuộc vào số cân nặng bạn cần giảm. Mỗi giai đoạn có mô hình chế độ ăn uống riêng của mình.

 

Chế độ ăn kiêng Dukan

100 loại thực phẩm có thể ăn trong chế độ ăn kiêng Dukan (Ảnh: pinterest.ie)

Một ví dụ cho những gì bạn nên ăn trong 7 ngày thực hiện chế độ Dukan

Cách thức hoạt động

Các giai đoạn giảm cân chủ yếu dựa trên việc ăn thực phẩm giàu protein không giới hạn và ăn cám yến mạch bắt buộc.

 

Các giai đoạn khác bao gồm việc thêm các loại rau không chứa tinh bột và tiếp đó là một số carbs và chất béo. Sau đó, sẽ có ngày càng ít ngày protein tinh khiết để duy trì cân nặng mới của bạn.

Lợi ích giảm cân

Trong một nghiên cứu, phụ nữ theo chế độ ăn Dukan ăn khoảng 1.000 calo và 100 gram protein mỗi ngày và giảm trung bình 33 pound (15 kg) trong 8-10 tuần.

 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn giàu protein, ít carb có thể có lợi ích giảm cân lớn.

 

Chúng bao gồm tỷ lệ trao đổi chất cao hơn, giảm hormone đói ghrelin và tăng một số hormone no.

 

Các lợi ích khác

Ngoài việc giảm cân, không có lợi ích nào được ghi nhận từ chế độ ăn Dukan trong các tài liệu khoa học.

Nhược điểm

Có rất ít nghiên cứu đáng tin cậy về chế độ ăn Dukan.

 

Chế độ ăn kiêng Dukan giới hạn cả chất béo và carbs - một chiến lược thiếu khoa học. Ngược lại, tiêu thụ chất béo như một phần của chế độ ăn giàu protein dường như làm tăng tỷ lệ trao đổi chất so với cả chế độ ăn ít carb và ít chất béo.

 

Hơn nữa, giảm cân nhanh đạt được bằng cách hạn chế lượng calo nghiêm trọng có xu hướng gây giảm cơ đáng kể.

 

Việc mất khối lượng cơ bắp và hạn chế lượng calo nghiêm trọng cũng có thể khiến cơ thể bạn tiết kiệm năng lượng, khiến bạn rất dễ trở về cân nặng sau khi giảm cân.

Tóm lược

Chế độ ăn Dukan chưa được thử nghiệm trong các nghiên cứu chất lượng của con người. Chế độ ăn kiêng có thể gây giảm cân, nhưng nó cũng có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn và khiến bạn mất khối lượng cơ bắp cùng với khối lượng chất béo.

5Chế độ ăn kiêng cực ít chất béo

Một chế độ ăn kiêng cực ít chất béo hạn chế tiêu thụ chất béo của bạn ít hơn 10% so với tổng lượng calo hàng ngày.

 

Thông thường, chế độ ăn ít chất béo cung cấp khoảng 30% lượng calo là chất béo.

 

Các nghiên cứu tiết lộ rằng chế độ ăn kiêng này là không hiệu quả để giảm cân trong thời gian dài.

 

Những người ủng hộ chế độ ăn kiêng cực ít chất béo cho rằng chế độ ăn ít chất béo truyền thống không đủ ít chất béo và lượng chất béo cần duy trì dưới 10% tổng lượng calo để tạo ra lợi ích sức khỏe và giảm cân.

Chế độ ăn kiêng cực ít chất béo

Ảnh: atlasbiomed.com

Cách thức hoạt động

Một chế độ ăn kiêng cực ít chất béo chứa 10% hoặc ít hơn calo từ chất béo. Chế độ ăn chủ yếu là thực vật và có hạn chế một số sản phẩm động vật.

 

Do đó, nó thường có lượng carbs rất cao - khoảng 80% tổng calo - và ít protein - ở mức 10% tổng calo.

Lợi ích giảm cân

Chế độ ăn kiêng này đã được chứng minh rất thành công trong việc giảm cân ở những người béo phì. Trong một nghiên cứu, những người béo phì đã giảm trung bình 140 pound (63 kg) trong chế độ ăn kiêng cực ít chất béo.

 

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần khác với chế độ ăn kiêng chứa 7-14% chất béo thu được số cân giảm trung bình 14,8 pound (6,7 kg).

 

Các lợi ích khác

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng cực ít chất béo có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm huyết áp cao, cholesterol cao và các dấu hiệu viêm, sưng.

 

Đáng ngạc nhiên, chế độ ăn ít chất béo này cũng có thể dẫn đến những cải thiện đáng kể cho bệnh tiểu đường loại 2.

 

Hơn nữa, nó có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh đa xơ cứng - một bệnh tự miễn ảnh hưởng đến não, tủy sống và các dây thần kinh thị giác trong mắt của bạn.

Nhược điểm

Hạn chế chất béo có thể gây ra các vấn đề lâu dài, vì chất béo đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể bạn. Chúng bao gồm giúp xây dựng màng tế bào và hormone, cũng như giúp cơ thể bạn hấp thụ các vitamin tan trong chất béo.

 

Hơn nữa, chế độ ăn kiêng cực ít chất béo hạn chế ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh, thiếu đa dạng và cực kỳ khó ăn.

Tóm lược

Một chế độ ăn kiêng cực ít chất béo chứa ít hơn 10% lượng calo từ chất béo. Nó có thể gây giảm cân đáng kể và cũng có thể có những lợi ích ấn tượng cho bệnh tim, tiểu đường loại 2 và bệnh đa xơ cứng.

 

6Chế độ ăn kiêng Atkins

Chế độ ăn kiêng Atkins là chế độ ăn kiêng giảm cân ít carb nổi tiếng nhất.

 

Những người ủng hộ chế độ này khẳng định rằng bạn có thể giảm cân bằng cách ăn nhiều protein và chất béo tùy thích, miễn là bạn tránh được carbs.

 

Lý do chính tại sao chế độ ăn kiêng ít carb rất hiệu quả để giảm cân là vì chúng làm giảm sự thèm ăn của bạn.

 

Điều này khiến bạn ăn ít calo hơn mà không phải suy nghĩ nhiều về nó.

 

 

Chế độ ăn kiêng Atkins

Chế độ ăn Atkins (Ảnh: medindia.net)

Tóm lược

Chế độ ăn kiêng Atkins là chế độ ăn kiêng giảm cân ít carb. Nó có hiệu quả để giảm cân và cũng có lợi ích cho nhiều yếu tố nguy cơ bệnh khác.

Nhược điểm

 Cũng như các chế độ ăn kiêng rất ít carb khác, chế độ ăn kiêng Atkins an toàn và lành mạnh cho hầu hết mọi người nhưng có thể gây ra vấn đề trong những trường hợp hiếm gặp.

Cách thức hoạt động

Chế độ ăn kiêng Atkins được chia thành bốn giai đoạn. Nó bắt đầu với một giai đoạn cmở đầu mà trong đó bạn ăn dưới 20 gram carbs mỗi ngày trong hai tuần.

 

Các giai đoạn khác bao gồm từ từ thu nạp lại các loại carbs lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn khi bạn đạt được mục tiêu cân nặng.

Lợi ích giảm cân

Chế độ ăn kiêng Atkins đã được nghiên cứu rộng rãi và cho thấy giảm cân nhanh hơn so với chế độ ăn ít chất béo.

 

Các nghiên cứu khác lưu ý rằng chế độ ăn kiêng ít carb rất hữu ích cho việc giảm cân. Chúng đặc biệt thành công trong việc giảm mỡ bụng và chất béo nguy hiểm nhất tồn tại trong khoang bụng của bạn.

Các lợi ích khác

Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn kiêng ít carb như chế độ ăn kiêng Atkins có thể làm giảm nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh như triglyceride máu, cholesterol, đường trong máu, insulin và huyết áp.

 

So với các chế độ ăn kiêng giảm cân khác, chế độ ăn kiêng ít carb đồng thời giúp tăng lượng đường trong máu tốt hơn, cholesterol tốt HDL, triglyceride và các dấu hiệu sức khỏe khác.

7Chế độ ăn kiêng HCG

Chế độ ăn kiêng HCG là chế độ ăn kiêng khắc nghiệt có thể giúp giảm cân rất nhanh lên tới 1-2 pound (0,45-1 kg) mỗi ngày.

 

Những người ủng hộ chế độ này nói rằng nó giúp tăng cường trao đổi chất và giảm mỡ mà không gây ra cảm giác đói.

 

HCG (gonadotropin màng đệm ở người) là một loại hormone có mặt ở mức cao trong thời kỳ đầu mang thai.

 

Nó báo hiệu cho cơ thể của một người phụ nữ rằng họ đang mang thai và duy trì  sản xuất các hormone rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Nó cũng đã được sử dụng để điều trị các vấn đề sinh sản.

Chế độ ăn kiêng HCG

Thuốc bổ sung HCG hỗ trợ cho việc ăn kiêng (Ảnh: biovea.com)

Một nhà dĩnh dưỡng giải thích về HCG diet

Tóm lược

Chế độ ăn kiêng HCG là chế độ ăn kiêng giảm cân nhanh chóng. Tuy nhiên, nó không dựa trên bất kỳ bằng chứng khoa học nào và có thể làm giảm tốc độ trao đổi chất và gây mất cơ, đau đầu, mệt mỏi và trầm cảm.

 

Nhược điểm

Giống như hầu hết các chế độ ăn kiêng cực ít calo khác, chế độ ăn kiêng HCG có thể gây mất cơ bắp, dẫn đến giảm khả năng đốt cháy calo.

 

Hạn chế lượng calo nghiêm trọng như vậy làm giảm thêm lượng calo cơ thể bạn có thể đốt cháy. Điều này là do cơ thể bạn nghĩ rằng nó đang đói và do đó cố gắng bảo toàn năng lượng.

 

Ngoài ra, hầu hết các sản phẩm HCG trên thị trường là lừa đảo và không chứa bất kỳ HCG nào. Chỉ có cách tiêm vào mới có thể làm tăng nồng độ của hormone này trong máu.

 

Hơn nữa, chế độ ăn uống có nhiều tác dụng phụ, bao gồm đau đầu, mệt mỏi và trầm cảm. Ngoài ra còn có một báo cáo về một người phụ nữ phát triển cục máu đông, rất có thể là do chế độ ăn kiêng.

 

FDA không chấp nhận chế độ ăn kiêng này, cho rằng nó nguy hiểm, bất hợp pháp và lừa đảo.

 

Các lợi ích khác

Ngoài việc giảm cân, không có lợi ích nào được ghi nhận trong chế độ ăn kiêng HCG.

Lợi ích giảm cân

Chế độ ăn kiêng HCG có giảm cân, nhưng nhiều nghiên cứu kết luận rằng việc giảm cân là do chế độ ăn kiêng cực ít calo - không phải là hormone HCG.

 

Hơn nữa, HCG không được chứng minh là để giảm đói.

 

Cách thức hoạt động

Chế độ ăn uống được chia thành ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, bạn bắt đầu dùng chất bổ sung HCG.

 

Trong giai đoạn thứ hai, bạn tuân theo chế độ ăn kiêng cực ít calo chỉ 500 calo mỗi ngày, cùng với thuốc bổ sung HCG (viên nén, thuốc tiêm hoặc thuốc xịt). Thời gian để thực hiện chế độ này một lần chỉ nên kéo dài từ 3-6 tuần.

 

Trong giai đoạn thứ ba, bạn ngừng dùng HCG và từ từ tăng lượng thức ăn.

8Chế độ Ăn Kiêng Vùng (The Zone Diet)

Chế độ ăn kiêng vùng là chế độ ăn kiêng có lượng đường huyết thấp, giới hạn lượng carbs ở mức 35, 45% lượng calo và protein và chất béo hàng ngày xuống còn 30% mỗi nguồn.

 

Chế độ này khuyến cáo chỉ nên ăn carbs có chỉ số đường huyết thấp (GI).

 

GI của thực phẩm là một ước tính về mức độ nó làm tăng mức đường huyết của bạn sau khi tiêu thụ.

 

Chế độ ăn này ban đầu được phát triển để giảm viêm do chế độ ăn kiêng, gây giảm cân và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

 

Chế độ Ăn Kiêng Vùng (The Zone Diet)

Ảnh: pinterest.com

Tóm lược

Chế độ ăn kiêng vùng là chế độ ăn ít GI. Các nghiên cứu về lợi ích giảm cân của nó không nhất quán, nhưng chế độ ăn uống cải thiện nhiều dấu hiệu sức khỏe quan trọng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cách thức hoạt động

Chế độ ăn kiêng này khuyến nghị cân bằng mỗi bữa ăn với 1/3 protein, 2/3 trái cây và rau củ nhiều màu sắc, và một chút chất béo - cụ thể là dầu không bão hòa đơn, như dầu ô liu, bơ hoặc hạnh nhân.

 

Nó cũng hạn chế carbs có chỉ số GI cao, chẳng hạn như chuối, gạo và khoai tây.

Lợi ích giảm cân

Các nghiên cứu về chế độ ăn kiêng GI thấp khá không nhất quán. Trong khi một số người nói rằng chế độ ăn kiêng thúc đẩy giảm cân và giảm cảm giác thèm ăn, thì những người khác cho thấy hiệu quả giảm cân rất ít so với các chế độ ăn kiêng khác.

Các lợi ích khác

Lợi ích lớn nhất của chế độ ăn kiêng này là giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như giảm cholesterol và triglyceride.

 

Một nghiên cứu cho thấy Chế độ ăn kiêng The Zone có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu, giảm vòng eo và giảm viêm mãn tính ở những người thừa cân hoặc béo phì mắc bệnh tiểu đường loại 2.

 

Nhược điểm

Một trong những nhược điểm của chế độ ăn kiêng này là nó hạn chế tiêu thụ một số nguồn carb lành mạnh, chẳng hạn như chuối và khoai tây.

9Nhịn ăn không liên tục (Intermitten Fasting)

Cuối cùng là một phương pháp ăn kiêng cực kì phổ biến gần đây.

Intermitten fasting kiểm soát cơ thể của bạn giữa thời gian nhịn ăn và ăn.

 

Thay vì hạn chế các loại thực phẩm bạn ăn, nó kiểm soát khi nào bạn ăn chúng. Vì vậy, nó có thể được xem như là một mô hình ăn uống hơn là một chế độ ăn kiêng.

 

Các cách phổ biến nhất để thực hiện nhịn ăn gián đoạn là:

Phương pháp 16/8: Bao gồm việc bỏ bữa sáng và hạn chế thời gian ăn hàng ngày của bạn xuống còn tám giờ, sau đó nhịn ăn trong 16 giờ còn lại trong ngày.

Phương pháp ăn-dừng-ăn: Nhịn ăn kéo dài 24 giờ một hoặc hai lần mỗi tuần vào những ngày không liên tiếp.

Chế độ ăn kiêng 5: 2: Vào hai ngày không liên tục trong tuần, bạn hạn chế lượng tiêu thụ của mình xuống 500-600. Bạn không hạn chế ăn vào năm ngày còn lại.

Chế độ ăn kiêng chiến binh: Ăn một lượng nhỏ trái cây và rau sống vào ban ngày và một bữa ăn lớn vào ban đêm.

Nhịn ăn không liên tục (Intermitten Fasting)

Khung giờ ăn của chế độ ăn kiêng intermitten fasting (Ảnh: atkins.com)

Youtuber Emi Wong chia sẻ về trải nghiệm intermitten fasting

Cách thức hoạt động

Nhịn ăn không liên tục thường được sử dụng để giảm cân vì nó dẫn đến việc hạn chế lượng calo tương đối dễ dàng.

 

Nó có thể khiến bạn ăn ít calo hơn - miễn là bạn không bù đắp bằng cách ăn nhiều hơn trong thời gian ăn.

Lợi ích giảm cân

Nhịn ăn không liên tục thường rất thành công cho việc giảm cân. Nó đã được chứng minh là gây giảm cân 3-8% trong khoảng thời gian 3-24 tuần, rất nhiều so với hầu hết các chế độ ăn kiêng giảm cân khác.

 

Ngoài việc giúp mất cơ bắp ít hơn so với việc hạn chế lượng calo tiêu chuẩn, chế độ này có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn lên 3,6-14% trong thời gian ngắn.

Các lợi ích khác

Nhịn ăn không liên tục có thể làm giảm các dấu hiệu viêm, nồng độ cholesterol, triglyceride trong máu và lượng đường trong máu.

 

Hơn nữa, việc nhịn ăn không liên tục có thể giúp tăng mức độ hoóc môn tăng trưởng của con người (HGH), cải thiện độ nhạy insulin, cải thiện tế bào và thay đổi biểu hiện gen.

 

Các nghiên cứu trên động vật cũng cho thấy rằng nó có thể giúp các tế bào não mới phát triển, kéo dài tuổi thọ và bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer và ung thư.

Nhược điểm

Mặc dù nhịn ăn gián đoạn an toàn cho những người có sức khỏe tốt và khỏe mạnh, nó lại không phù hợp với tất cả mọi người.

 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ này có tác dụng với nam giới hơn là nữ giới.

 

Ngoài ra, một số người nên tránh nhịn ăn, bao gồm những người nhạy cảm với mức giảm đường trong máu, phụ nữ mang thai, mẹ cho con bú, thanh thiếu niên, trẻ em và những người bị suy dinh dưỡng, thiếu cân hoặc thiếu chất dinh dưỡng.

Tóm lược

Nhịn ăn gián đoạn cho phép cơ thể bạn hoạt động xen kẽ giữa thời gian nhịn ăn và ăn. Nó rất hiệu quả để giảm cân và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

 

10Kết Luận

Không có chế độ ăn kiêng giảm cân nào là hoàn hảo.

 

Chế độ ăn uống khác nhau có tác dụng cho cho những người khác nhau, và bạn nên chọn một chế độ phù hợp với lối sống và thị hiếu của bạn.

 

Chế độ ăn uống tốt nhất cho bạn là chế độ mà bạn có thể gắn bó lâu dài.

Những nghiên cứu của bài viết được kiểm định bởi PubMed Central.

Nguồn: healthline.com

 

https://www.healthline.com/nutrition/9-weight-loss-diets-reviewed

Bạn có hài lòng với nội dung này không?